Thu. Sep 19th, 2024
0 0
Read Time:2 Minute, 9 Second

จากกรณีที่ “ทราวิส คิง” พลทหารกองทัพสหรัฐฯ ได้หลบหนีข้ามพรมแดนจากเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ ระหว่างร่วมทัวร์ชมพื้นที่ความมั่นคงร่วม (JSA) ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

ล่าสุดวันนี้ (16 ส.ค.) เกาหลีเหนือเพิ่งออกมายอมรับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่า คิงอยู่ในดินแดนของเกาหลีเหนือจริง และขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวเพื่อสอบสวน

โดย KCNA สำนักข่าวของรัฐ รายงานว่า “ทราวิส คิง ต้องการลี้ภัยในเกาหลีเหนือหรือประเทศที่สาม เนื่องจากเผชิญการกระทำทารุณกรรมอย่างไร้มนุษยธรรมและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในสหรัฐฯ และกองทัพ”

KCNA ยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนของเกาหลีเหนือได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า คิงได้ข้ามพรมแดนเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย โดยเกิดจากความตั้งใจของตัวเอง และมีเจตนาที่จะอยู่ในเกาหลีเหนือหรือในประเทศที่สาม

“ระหว่างการสอบสวน ทราวิส คิง สารภาพว่า เขาตัดสินใจมาที่เกาหลีเหนือเพราะเขารู้สึกไม่ดีต่อการกระทำทารุณโหดร้ายต่อมนุษย์และการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติภายในกองทัพสหรัฐฯ … เขายังแสดงความเต็มใจที่จะเป็นผู้ลี้ภัยในเกาหลีเหนือหรือประเทศที่สาม โดยกล่าวว่า เขาไม่แยแสต่อสังคมอเมริกันที่ไม่เท่าเทียม” KCNA รายงานคำพูดจาก ปั่นสล็อตแตกทุกเกม

ก่อนหน้านี้ ไมรอน เกตส์ ลุงของคิง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่า หลานชายของเขาประสบปัญหาการเหยียดเชื้อชาติระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพสหรัฐฯ และหลังจากที่เขาใช้เวลาอยู่ในคุกเกาหลีใต้ เขาก็ดูไม่เหมือนตัวเองเลย

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าคิงข้ามพรมแดนโดยเจตนา และจนถึงตอนนี้ปฏิเสธที่จะจัดว่าเขาเป็นเชลยศึก

ทั้งนี้ ในฐานะทหารประจำการ คิงอาจดูเหมือนว่ามีคุณสมบัติเป็นเชลยศึก เนื่องจากในทางเทคนิคแล้ว สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในภาวะสงคราม เพราะสงครามเกาหลีปี 1950-1953 จบลงด้วยการสงบศึกแทนที่จะเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ ดังนั้นในทางเทคนิคแล้ว คาบสมุทรเกาหลียังคงอยู่ในภาวะสงคราม โดยมีกองบัญชาการสหประชาชาติ (UNC) คอยกำกับดูแลการสงบศึก

แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ด้วยปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการตัดสินใจของคิงที่จะข้ามไปยังเกาหลีเหนือด้วยเจตจำนงเสรีของเขาเอง ดูเหมือนจะทำให้เขาขาดคุณสมบัติจากสถานะเชลยศึก

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน กล่าวว่า ไม่สามารถตรวจสอบความคิดเห็นของคิงตามที่รายงานโดย KCNA ได้ และยังคงมุ่งเน้นไปที่การพยายามนำตัวเขากลับมาอย่างปลอดภัย

เป็นตายร้ายดีไม่อาจทราบ เกาหลีเหนือยังเงียบ กรณีพลทหารสหรัฐข้ามพรมแดน

วุ่น! ทหารอเมริกันนายหนึ่ง “จงใจ” ข้ามแดนจากเกาหลีใต้ไปเกาหลีเหนือ

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

By admin